Thể hình – Những lo ngại không chính xác

0
326

Những lo ngại mà không ít người muốn hay có kế hoạch tập thể hình phải bỏ, chỉ vì những lời nói thiếu hiểu biết, đã làm cho chúng ta hiểu sai. Theo bác sỹ nam khoa thì thể hình lại có tác dụng tốt chứ không phải nhu mọi người vẫn nghỉ. Môn thể hình tốt cho sức khỏe, giảm mỡ máu, tốt cho tim mạch, thanh lọc chất độc cơ thể … Vậy tại sao mọi người lại nghi ngờ thể hình làm yếu sinh lý. Trích lời phỏng vấn bác sỹ :

Khi được hỏi về ảnh hưởng của môn thể hình lên sức khỏe tình dục và sinh sản nam giới, bác sĩ nam khoa Nguyễn Bá Hưng, Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng, khẳng định:  “Không có chuyện tập thể hình gây yếu sinh lý, vô sinh. Trái lại, ngoài tác dụng thúc đẩy phát triển cơ bắp, lưu thông máu trong cơ thể, đốt cháy calo, việc tập thể thao nói chung hay thể hình nói riêng đều đặn còn giúp tránh được những trục trặc về chuyện gối chăn cho cả quý ông và quý bà”.

Lý giải về những lời đồn thổi trên, bác sĩ Hưng cho rằng, rất có thể một người vốn thể trạng không tốt, bắt đầu có biểu hiện rối loạn sinh lý nhưng vẫn theo đuổi các bài tập nặng, quá sức. Việc tập luyện không khoa học khiến các trục trặc về chăn gối nổi rõ, giống như “giọt nước làm tràn ly”, và họ đổ lỗi cho tập thể hình. Một số người tập muốn nhanh có thân hình cường tráng nên đã dùng thuốc làm tăng cơ bắp như các loại steroid chứa androgen mạnh (Trenbolon acetate), hay các β agonist (chất tạo nạc cho lợn đã bị cấm sử dụng). Các chất này nếu dùng lâu dài sẽ gây rối loạn trầm trọng về tình dục và sinh sản.
Bác sĩ Hưng khuyên, nếu thấy khả năng chăn gối bị ảnh hưởng do tập quá sức, nên giảm cường độ, thậm chí dừng tập, tăng cường năng lượng cho cơ thể bằng thức ăn giàu dưỡng chất. Dấu hiệu quá sức là: sau buổi tập, các cơ đau mỏi kéo dài, người mệt đến mức không muốn tập tiếp. Lúc này, tuyệt đối không nên ép mình tiếp tục.

“Tốt nhất, khi xây dựng kế hoạch tập, nên đến gặp bác sĩ thể thao hoặc các huấn luyện viên để được tư vấn, đánh giá thể trạng, kiểm tra các vấn đề sức khoẻ, qua đó xác định đâu là ngưỡng bắt đầu phù hợp. Không nên sử dụng bất cứ loại thuốc nào để tăng cơ bắp”, bác sĩ Hưng khuyên.
Còn bác sĩ Nguyễn Văn Phú, Trưởng khoa Y học Thể thao, Bệnh viện Thể thao Việt Nam, khuyến cáo: “Khi muốn tăng chế độ tập, cần chú ý nguyên tắc 10%. Nghĩa là sau mỗi tuần, người tập có thể tăng 10% của 2 trong 3 yếu tố: cường độ, tần số và thời gian. Nếu sau một tuần luyện tập, cơ thể thích ứng được thì có thể tăng cường độ và kéo dài thời gian tập thêm 10% nhưng không được tăng tần số các buổi tập; hoặc tăng tần số và thời gian tập nhưng không tăng cường độ. Phải đặc biệt chú ý đến phản ứng của cơ thể khi tăng cường chế độ luyện tập, tránh để rơi vào tình trạng quá sức”.

Theo đó chúng ta tập đúng cách, nghỉ ngơi hợp lý thì cơ thể sẽ đạt sức khỏe tốt nhất. Nên ăn uống hay bổ sung những thực phẩm tốt cho thể hình