“It’s more fun in the Philippines” được xem là chiến dịch du lịch marketing 0 đồng hay nhất toàn cầu khi chính phủ tranh thủ sự ham vui của người dân. Trưởng ban du lịch của Philippines đã thừa nhận: “It’s more fun in the Philippines” có thể xài hết lần này tới lần khác mà chưa hết chán.
Chiến dịch du lịch hay nhất của Philippines
Bối cảnh: Dù có hàng loạt kỳ quan thiên niên, Philippines chỉ đón 1 lượng khách rất khiêm tốn so với những nước trong khu vực: 3,9 triệu lượt khách/năm so với 20 triệu lượt/năm của Thái Lan.
Kế hoạch cải thiện: Tận dụng lợi thế “ham vui” của người dân trong nước, chính phủ Philippines phối hợp với một doanh nghiệp truyền thông nhiều năm kinh nghiệm đã thực hiện một kế hoạch truyền bá “tiết kiệm” mang slogan “It’s more fun in the Philippines”.
Kết quả: Chỉ trong vài giờ, Philippines phát triển thành một chủ đề bàn tán xôn xáo trên thế giới. Lượng du khách chóng vánh tăng 18% chỉ trong 3 tháng và 25% trong vòng 3 năm. Chiến dịch trên còn được công nhận là 1 trong những chiến dịch Marketing hay nhất toàn cầu.
Philippines – quốc gia “cần” được khám phá
Xét về nhiều tiêu chí, Philippines rất khác biệt so mang những nước Châu Á còn lại. Quốc gia này hoàn toàn không sở hữu 1 dự án kiến trúc nào nổi bật, cũng chẳng sở hữu các địa điểm tín ngưỡng choáng ngợp hay thiên đàng mua sắm hấp dẫn. Nhưng đổi lấy những trị giá nhân tạo kia là hàng loạt kì quan dẫn đầu thế giới, đến với Philippines, du khách sẽ say mê khám phá mãnh liệt những gì mà quốc gia này mang đến.
Nhưng tiếc nuối rằng, chính chính phủ của Philippines đã không ít lần nhận thất bại khi phấn đấu PR hình ảnh của nước mình ra ngoài toàn cầu.
Tiêu biểu là vào năm 2010, chiến dịch marketing “Kay Ganda!” tức thì bị truyền thông “ném đá” vì quá giống một mẫu truyền bá của Ba Lan. Khoảng logo, website cho tới khẩu hiệu đều bị truyền thông và người dân cười nhạo, làm cho chiến dịch này nhanh chóng thất bại.
Cùng hàng trăm bãi biển, vô vàn khu vực lặn sở hữu chất lượng đứng đầu thế giới và một văn hóa đặc trưng pha trộn giữa Châu Á, Tây Ban Nha và Mỹ, Philippines dư sức sản xuất những trải nghiệm độc đáo cho những du khách.
Nhưng so sánh Thái Lan, Malaysia và Việt Nam, quốc gia này chỉ đón nhận 1 lượng khách khôn xiết khiêm tốn.
Số lượng du khách ngoại quốc đến Philippines vào năm 2011 là 3,9 triệu người. 1 Thống kê khả quan so cùng kỳ năm trước, nhưng giả dụ so với 20 triệu du khách đến Thái Lan, thì Philippines sẽ cần 1 cuộc cải tổ “thần kỳ” để bắt kịp.
Cạnh tranh bằng “bản chất”
Vào năm 2012, chính phủ Philippines quyết định rằng du lịch sẽ là 1 trong những trọng điểm phát triển. Bởi vậy, BBDO Guerrero, một doanh nghiệp dịch vụ truyền thông chuyên nghiệp đã được mời vào để lật ngược tình thế cho nước nhà.
Và điều ngạc nhiên là ý tưởng quảng bá này đến cũng rất bất ngờ. Trong 1 lần lặn biển tại 1 vùng đảo hoang vu, ông nhận thấy rằng trải nghiệm của mình tại Philippines vui hơn hẳn so có các lần lặn biển tại những nước khác.
Và từ đấy, slogan “It’s more fun in the Philippines” có mặt trên thị trường.
Mục đích chính của câu slogan trên là để tuyên chiến trực tiếp với tiếng tăm đang “làm mưa làm gió” ngay trong khu vực như “Amazing Thailand”, “Malaysia Truly Asia” hay “Incredible India”.
Du khách ngay tức thì hiểu ra trị giá “có một không hai” tại Philippines: Ý thức “ham vui” của người dân nước này.
“Đây chính là điểm hay của chúng tôi – luôn đảm bảo cho du khách 1 kỳ nghỉ tràn ngập niềm vui,” theo Benito Bengzon, phát ngôn viên của Ban du lịch.
“Hoàn toàn không mang tính chất quảng cáo giả tạo. “Ham vui” là một trong những bản chất của người dân Philippines, và tôi tin rằng nó sẽ là một lợi thế cạnh tranh lớn lớn.”
Chưa kể rất nhiều người trên thế giới vẫn luôn thắc mắc philippin nói tiếng gì cũng sẽ được biết thêm tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 tại đây qua slogan nói trên.
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”
Nhưng ẩn sau chiến dịch kia là 1 nước cờ “cao tay” chính phủ nhắm vào lượng người tham gia mạng xã hội chiếm đa số tại Philippines, tính tới thời điểm chiến dịch bắt đầu, 27 triệu tin Facebook và hơn 4 triệu người đã nhắc trên Twitter.
Với câu cửa miệng “It’s More Fun in the Philippines”, hơn 30 triệu tin kia tức tốc trở nên những chuyên viên truyền bá, tự tạo ra các nội dung thông minh của riêng mình.
Chỉ trong vòng vài giờ, hashtag #itsmorefuninthephilippines “bùng nổ” trên Twitter sở hữu số lượng người tweet gần như khổng lồ. Bên cạnh đó, Facebook cũng chóng vánh bị tràn bờ bởi các cuộc lăng xê cực kỳ hóm hỉnh như: “Trang phục, More Fun in the Philippines”, “Ngắm sao, More Fun in the Philippines”, hay các ảnh chế khôi hài về văn hóa nước nhà như: “Đổi số nhà, More Fun in the Philippines”.
Chỉ trong một thời gian ngắn, đông đảo cư dân mạng Philippines đã “đồng lòng” tạo ra 1 làn sóng gây sức lan tỏa khắp thế giới. Nhưng câu hỏi được đặt ra là, chính phủ Philippines đã làm phương pháp nào để kêu gọi người dân đồng lòng như thế?
Điều thú vị ở đây là sự thành công của chiến dịch này hoàn toàn không phải may mắn. Tuy câu slogan kia sở hữu tính “ngẫu hứng”, nhưng đằng sau ấy là một chiến lược nhãn hiệu và marketing được tính toán cực kỳ kỹ lưỡng.
Không chỉ thuần tuý là kêu gọi, chiến dịch “It’s more fun in the Philippines” còn cung cấp cho quý khách hẳn 1 website morefunmaker.com để tự tạo ảnh PR cho riêng mình. Với giao diện gần gũi, ai cũng thuận tiện tạo ra một bức ảnh cho riêng mình và chia sẻ tức khắc trên mạng xã hội chỉ trong vài giây.
Với mục tiêu tạo sự lan tỏa lớn khắp mọi ngõ ngách, những “đại sứ” trên mạng có thể mau chóng san sẻ, đính kèm địa điểm và “nhập cuộc vui” với mọi người.
Kết quả
Ngoài việc trở nên một chủ đề “xôn xao” trên khắp thế giới, câu slogan kia tức thì lôi kéo hơn 16% du khách nước ngoài đến Philippines chỉ trong quý I năm đấy. Slogan “It’s more fun in the Philippines” còn được xếp thứ 3 trong danh sách những chiến dịch marketing thành công nhất toàn cầu, và đặc biệt là đây cũng là 1 trong các chiến dịch ít tốn kém nhất trong danh sách đó.
Dữ liệu của chính phủ cũng cho thấy số lượng du khách đến Philippines nâng cao đều từ tháng một năm 2012 đến tháng 12 năm 2015, trong khoảng 4,2 triệu khách đến hơn 5,3 triệu (tương đương có 25,4%). Dẫn đầu là các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và USA, khách không chỉ đến du lịch mà còn tham gia học tiếng anh tại philippines.