Dưới đây NextX sẽ nói cho bạn biết về phần mềm crm cho doanh nghiệp biết được những điều sau cần được lưu ý để tránh lựa chọn sai lầm
PHẦN MỀM CRM CHO DOANH NGHIỆP là gì?
Phần mềm CRM cho doanh nghiệp (viết tắt của từ Business to Business Customer Relationship Management) là nền tảng hệ thống giải pháp phần mềm quản lý khách hàng chuyên cho doanh nghiệp. Những công ty đến từ các loại hình dịch vụ khác nhau cần hệ thống quản trị quan hệ khách hàng.
Riêng với đặc thù doanh nghiệp thì phần mềm có chút khác biệt là với doanh nghiệp sẽ cần một giải pháp tổng thể tất cả trong một nền tảng. Đa số các hệ thống phần mềm CRM trên thị trường thường chỉ làm một chức năng nào đó trên CRM ví dụ như quản lý khách hàng, hay email marketing mà không tích hợp tổng thể được, hoặc tích hợp với bên thứ ba.
Riêng với Việt Nam, thị trường doanh nghiệp tương đối đặc thù cần một giải pháp thống nhất.
CRM NextX CRM – CRM B2B
Các giao dịch B2B CRM có xu hướng là các thông tin chồng chéo, các hệ thống báo cáo đa chiều và hệ thống phân quyền tốt và tương đối nhiều các yêu cầu đặc thù riêng cho doanh nghiệp, mảng này với các đơn vị cung cấp là mảng khó nhưng lại rất tiềm năng lâu dài, là mỏ vàng chưa thực sự nhiều doanh nghiệp cung cấp giải pháp phần mềm CRM khai thác.
Các phần mềm CRM cần phải update được những công nghệ mới như CRM đa kênh, tích hợp facebook, zalo… tích hợp các sàn thương mại điện tử, tích hợp website của chính doanh nghiệp đó. Và đây cũng là xu thế mới của phần mềm CRM đa kênh, khi nguồn lead đổ về doanh nghiệp không chỉ có một kênh duy nhất.
.Sử dụng phần mềm CRM không phù hợp, lựa chọn sai nhà cung cấp phần mềm CRM cho doanh nghiệp
Hệ thống phần mềm CRM mỗi phần mềm sẽ có tư tưởng thiết kế hệ thống riêng, việc áp dụng khách hàng này phù hợp nhưng chưa chắc khách hàng kia lại phù hợp vì mô hình kinh doanh, văn hóa quản trị, mô hình khách hàng hay đơn giản chỉ là chức năng thiếu một số chức năng cần thiết nên chính vì vậy cần phải xem lại rất kỹ hệ thống phần mềm CRM có đáp ứng được không, hoặc dùng thử hệ thống để xem, đa số các nhà cung cấp hiện tại đều có thể dùng thử được.
Ngoài ra, bạn cũng phải xác định được mức độ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp ở hiện tại, tương lai cũng như khả năng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc vận hành trơn tru và đạt được những hiệu quả tối ưu. Qua đó tránh được việc tốn thời gian và lãng phí tiền bạc cho việc tìm kiếm các phần mềm khác thay thế.
Không tương thích với hệ thống doanh nghiệp
Đối với các doanh nghiệp, việc tích hợp CRM với các hệ thống khác luôn là một điều quan trọng giúp đảm bảo các hoạt động kinh doanh luôn được vận hành và diễn ra một cách trơn tru và liên tục. Do đó, sẽ là một thách thức khi triển khai CRM lớn nếu CRM mà bạn lựa chọn không thể tương thích được với hệ thống doanh nghiệp.
Trong quá trình vận hành các hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp không chỉ cần sử dụng phần mềm CRM mà còn cần đến rất nhiều những thứ khác có liên quan đến việc gọi điện cho khách hàng, gửi tin nhắn sms, gửi email, lên đơn hàng, vận chuyển đơn hàng, giao hàng,… Mọi điều này có thể bị gián đoạn nếu CRM không tương thích.
Không thích ứng với người dùng ví dụ như không có mobile app
Sẽ là một thách thức khi triển khai CRM lớn đối với doanh nghiệp nếu hệ thống phần mềm CRM đó thích ứng với người dùng thấp thậm chí là không thể đáp ứng được. Thêm vào đó, kết quả triển khai CRM chắc chắn sẽ thất bại nếu doanh nghiệp không thể khiến cho nhân viên của mình hiểu và chấp nhận sử dụng phần mềm CRM mà doanh nghiệp lựa chọn, sự tiện lợi của mobile app ngày nay là rất đáng lưu tâm, rất khó áp dụng CRM thành công với người dùng nếu hệ thống không được thiết kế mobile app đầy đủ để tạo sự tiện dụng. Chính vị vậy nhân viên sẽ không sử dụng phần mềm CRM. Khi đó đó là một sự lãng phí vô cùng lớn khi mua về mà không dùng.
Do đó, để có thể đào tạo nhân viên một cách hiệu quả và giúp họ hiểu rõ được cách sử dụng CRM đúng cách, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân tại sao nhân viên không sử dụng CRM đồng thời có hoạt động hướng dẫn họ một cách riêng biệt nhất. Bởi trong doanh nghiệp có rất nhiều bộ phận và phòng ban, mỗi bộ phận sẽ có những tác vụ và tính năng chuyên biệt khác nhau và họ cần được phân loại để đạt được những hiệu quả đào tạo cao hơn và tốt hơn.
Những thách thức khi triển khai CRM nói trên luôn là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt và chắc chắn không thể nào tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu bạn có thể áp dụng và triển khai CRM một cách thành công thì phần thưởng mà bạn nhận lại được chính là khả năng thống nhất quy trình, tăng doanh số và cải thiện các dịch vụ tại doanh nghiệp tốt hơn.
Xem thêm:Các phần mềm CRM cho doanh nghiệp uy tín tại Việt Nam – Lợi ích cho Doanh nghiệp khi áp dụng thành công Hệ thống giải pháp CRM
Nguồn: nextcrm.vn